NGHỀ MÔI GIỚI BĐS

NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN


Khả năng môi giới là chìa khoá để hoàn thành bất cứ một thương vụ về bất động sản thành công nào, dù lớn hay nhỏ. Vấn đề ở đây là nghệ thuật môi giới phức tạp hơn nhiều việc mặc cả giá bán. Đó là sự chuẩn bị tinh thông, kiến thức về bản tính của con người, là cách thức tìm hiểu làm thế nào để phát hiện và khai thác được những điểm yếu của đối phương, học những kỹ năng đặc biệt và nhiều điều phức tạp khác. 


Nghề Môi giới Bất động sản là quá trình tư vấn các quan hệ giao dịch về bất động sản như: mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, và các dịch vụ hỗ trợ, giữa các chủ thể có liên quan. Cụ thể là giữa người đại diện chủ sở hữu, người có nhu cầu sử dụng đất với người tư vấn, môi giới. Nghề môi giới bất động sản khác nhân viên bán hàng ở chỗ: Nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần là tìm kiếm người mua; Còn môi giới bất động sản là tìm kiếm và kết nối người bán muốn bán và người mua muốn mua. Sự phát triển thị trường Bất động sản có tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế nói chung, trong đó vai trò của Nghề môi giới  Bất động sản là không thể phủ nhận. Điều này đòi hỏi phải có một sự nhận thức đúng đắn và đánh giá cụ thể hơn về hoạt động nghề Môi giới Bất động sản . Có thể thấy nghề Môi giới Bất động sản, đặc biệt là môi giới nhà đất đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, những hoạt động trong nghề môi giới bất động sản còn nhiều vấn đề cần trao đổi. Nhìn một cách tổng thể, đội ngũ tư vấn nhà đất hiện nay chia làm nhiều cấp độ.

Quy mô nhất là các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, các sàn giao dịch bất động sản với phương thức hoạt động khá bài bản. Những công ty, những sàn giao dịch này tìm kiếm "nguồn hàng" ở các dự án của các nhà đầu tư, các công ty xây dựng..., cập nhật thông tin rồi liên hệ, giao dịch với khách hàng. Họ có đăng ký hành nghề, có trụ sở làm việc, và các thông tin đưa ra có độ tin cậy khá cao. Ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các công ty này trên internet. Kế đến là các Văn phòng nhà đất. Chỉ cần một căn phòng 3- 4m2, vài tấm bản đồ qui hoạch, một chiếc điện thoại bàn, là đã có thể hành nghề môi giới nhà đất. Cuối cùng là hình thức làm ăn riêng lẻ của các cá nhân. Đặc điểm của đội ngũ môi giới này là đa phần làm ăn nhỏ lẻ, thiếu chuyên môn, chưa qua trường lớp đào tạo, thiếu chứng chỉ, hành nghề chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân và thông tin về bất động sản từ thu thập, nghe ngóng được. Ví dụ như ta dễ dàng thấy, ở các quán nước vỉa hè treo một cái biển nhỏ với hàng chữ: Ở đây Môi giới Nhà đất. Với cách hoạt động như vậy, những thông tin bất động sản đưa ra nhiều lúc thiếu chính xác, và không chịu sự giám sát quản lý của bất cứ đơn vị hành chính nào.




Công việc của Nghề Môi giới Bất động sản là giúp người mua đến với người bán. Họ có trong tay thông tin về bất động sản, về các dự án, một khi người mua có nhu cầu, họ sẽ cung cấp những thông tin ấy, và chịu trách nhiệm liên hệ với  những người đại diện bên chủ sở hữu. Thông thường sau khi giao dịch hoàn tất, các tổ chức môi giới được nhận hoa hồng từ 1- 2% tổng giá trị giao dịch của bất động sản. Tuy nhiên một thực tế là trong số hàng nghìn trung tâm tư vấn, văn phòng nhà đất, các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản trên, chỉ có một vài đơn vị làm ăn theo đúng nghĩa của nó. Vấn đề văn hoá trong ứng xử của kinh doanh bất động sản là điều cần trao đổi. Khi giao dịch thành công, thường là người bán phải chi phí cho người môi giới. Vậy những văn bản có tính pháp lý của công việc này đã được chuẩn hoá chưa, việc nộp thuế cho nhà nước thông qua giao dịch kinh tế này thế nào. Rất nhiều trường hợp đã gây ra tranh cãi kịch liệt, thậm chí doạ đưa nhau ra pháp luật về việc kết thúc một giao dịch bất động sản, khi thiếu sự thoả thuận cụ thể giữa bên bán, bên mua và bên môi giới bất động sản.

Một khía cạnh khác cần phải kể đến đó là giá cả bất động sản trên thị trường. hiện nay, nhu cầu về nhà ở, về cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh là một vấn đề cấp thiết. Trong điều kiện quĩ đất của Thành phố ngày một hạn hẹp. Lực lượng tư vấn nhà đất nếu không được quản lý có thể làm méo thông tin, góp phần đẩy giá lên hoặc làm hạ giá xuống theo các cơn sốt nóng lạnh của thị trường. Mặt khác, do thói quen tâm lý của người dân, luôn có xu hướng tích lũy tài sản dưới hình thức là vàng hoặc bất động sản, thành ra càng đẩy giá bất động sản lên cao.

Thêm vào đó, các thông tin về quy hoạch, sử dụng đất, cũng như tình trạng pháp lý của từng bất động sản lại chưa được công bố đầy đủ và công khai. Không ít người đã lâm vào cảnh đầu tư hết vốn liếng, tài sản mua nhà, mua các công trình xây dựng mà không mảy may biết rằng chúng đã nằm trong diện quy hoạch. Hay như có trường hợp người dân sở hữu một mảnh đất có bìa đỏ chính chủ mang tên mình, đã cắm mốc chỉ giới. Một thời gian sau lại thấy chủ đất bên cạnh có bìa đỏ có mốc chỉ giới ăn sang mảnh đất của mình hơn mấy chục mét vuông đất. Điều đó chứng tỏ sự thiếu quản lý của các cấp chính quyền địa phương trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây tranh cãi giữa các chủ sở hữu và làm thiệt hại cho người dân.

Tiếp theo cũng cần trao đổi là việc mua đầu cơ tích trữ đất của các đơn vị môi giới bất động sản. Nhiệm vụ của các tổ chức môi giới bất động sản là cung cấp thông tin về bất động sản cho người mua; giữ vai trò trung gian trong các giao dịch bất động sản giữa đại diện chủ sở hữu với người có nhu cầu về bất động sản. Thế nhưng thực tế hiện nay rất nhiều tổ chức môi giới lại kiêm luôn vai trò của người bán. Và kiểm soát việc làm trên vẫn đang là vấn đề nan giải đặt ra cho các cơ quan giám sát thị trường kinh doanh bất động sản.



Ứng dụng các kênh thông tin đại chúng: báo viết, báo hình, đài, mạng intơnét,... trong các hoạt động kinh doanh bất động sản. Xây dựng môi trường kinh doanh ứng xử văn hoá với khách hàng, giúp cho khách hàng có sự lựa chọn hợp lý và an toàn nhất, có tâm lý tốt nhất khi được sở hữu một bất động sản như ý.

Có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác tư vấn pháp lý giữa các ngành và các cơ quan liên quan đến bất động sản như: quy hoạch, xây dựng, địa chính, văn phòng công chứng,... giúp cho người dân yên tâm khi tiếp xúc với người làm công tác môi giới bất động sản và giúp cho người dân nắm rõ các bước trong giao dịch bất động sản đến khi giao dịch thành công một cách an toàn, tiện ích và có văn hoá nhất.

Có thể thấy Nghề môi giới Bất động sản là một nghề cần thiết trong đời sống xã hội. Và Văn hoá ứng xử trong Kinh doanh Bất động sản là điều mà những người làm công việc môi giới Bất động sản cần hết sức quan tâm khi tiếp xúc với khách hàng.

    ******************************************************************************************************


                         Bất động sản cần “nghệ thuật tiếp thị”






Các chủ đầu tư ngày nay đang phải nỗ lực tìm kiếm các phương cách mới để tiếp thị cao ốc trước những khách hàng khó tính. Xu hướng tiếp thị nào sẽ thịnh tại Việt Nam trong thời gian tới?

Trong những năm 1980 và 1990, các chủ đầu tư thường nhấn mạnh đến từ “vị trí” để nâng tầm giá trị cao ốc văn phòng, thì từ năm 2010 đã chuyển sang nhấn mạnh tính ổn định và môi trường.
Theo một nghiên cứu của CBRE với đối tượng là các khách thuê toàn cầu, chúng tôi đã được cảnh báo rằng “Tiêu điểm mới của thập kỷ 2010” hiện nay là người làm việc chứ không phải các chủ nhân. Do vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi các chủ đầu tư ngày nay đi tìm kiếm các phương cách mới để tiếp thị cao ốc của họ nhằm hấp dẫn khách thuê.


Để bảo đảm có được lợi thế cạnh tranh, khách thuê và các chủ đầu tư đều buộc phải tìm kiếm những cách thức sáng tạo hơn để giảm chi phí, gia tăng sự thỏa mái cho nhân viên và tăng độ linh hoạt. Khách thuê ngày nay thường rất chi tiết về lý lịch và tên tuổi của các chủ nhân cao ốc.
Khách thuê mong muốn chủ nhân bất động sản phải quý trọng các giá trị của họ, phải bảo đảm thực hiện dài hạn những cam kết ban đầu và tôn trọng uy tín cũng như chất lượng.

Đối với các chủ đầu tư, họ có thể dùng uy tín của khách thuê để thu hút thêm các công ty có tên tuổi, những thương hiệu có uy tín mà thường là thích khách thuê tụ lại với nhau trong cùng một cao ốc.

Nghệ thuật gây dựng niềm tin nằm ở chỗ cân bằng các tiêu chuẩn cao hơn nhưng linh động về mặt tài chính. Nghĩa là các công ty có những cách sáng tạo nhằm đạt được sức hấp dẫn tối đa mà vẫn có thể sử dụng mức tài chính hiệu quả cho người đầu tư.

Ví dụ như khi bàn về độ cao trần nhà. Mức nào cao hơn 2,8 mét rõ ràng là một sự lãng phí tài chính và môi trường (đối với diện tích sàn giữa 250 và 300 m2). Tương tự như vậy với việc sắp đặt cột, chia phòng và phân bố vách ngăn.

Tất cả các yếu tố này tạo nên sự cân bằng tự nhiên và lợi ích lâu dài nếu được thiết kế theo quan điểm nhu cầu của người sử dụng. Nếu việc tạo ấn tượng thành công, thì công tác tiếp cận các công ty để thuê cần tiến hành sớm ngay từ những khâu thiết kế đầu tiên sẽ giúp hai bên quản lý được nguồn tài chính cũng như làm đẹp hình ảnh và uy tín của hai bên.

Và cùng với sự thâm nhập gần đây của các cao ốc thiết kế đẹp, chuyên biệt và đạt giấy chứng nhận thì chủ đầu tư vẫn có nhu cầu tìm kiếm sự khác biệt nhằm gia tăng cạnh tranh. Đã qua rồi cái thời mà “chúng ta hãy cứ xây đi, khách thuê sẽ tự đến”.

Những khách hàng công ty nay khó tính hơn, khôn ngoan và có quan hệ rộng hơn và họ sẽ biết thừa các sự khác biệt. Trong thế giới marketing hiện nay, các chủ đầu tư không còn đứng sau hậu trường về vị trí, tiện ích hay chi phí nữa. Sẽ có thêm nhiều người tham gia và sẽ có những lời chào mời từ bên trên đi mạnh mẽ xuống.

Đáng tiếc là đến nay, quảng cáo đã vấp phải sự kháng cự từ các chủ đầu tư. Nhiều người thấy nhu cầu của việc chứng minh cho chất lượng cao, nhưng ít người nhận ra cơ hội để trò chuyện với người sử dụng bằng chính ngôn ngữ của họ, ngay tại hiện trường.

Châm ngôn “bạn hãy tiêu tiền để làm ra tiền” chưa bao giờ tỏ ra quan trọng như vậy trong thập kỷ 2010 khi làm tiếp thị cho các cao ốc văn phòng. Quan trọng hơn nữa, khi bạn nhắm đến ai sẽ thuê mướn các cao ốc văn phòng to lớn và chọc trời.

Khảo sát của CBRE cho thấy 65% những khách hàng sử dụng các cao ốc đều là những công ty dịch vụ chuyên nghiệp và những công ty quốc tế đang chiếm lĩnh các tầm nhìn bằng các logo, các biển quảng cáo của họ kể trên.

Và song song với một hình ảnh phải đề cao, họ cần nơi làm việc tốt nhất để mà khoe mình trong nắng mai.     

           *************************************************************************************************************************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét